loi, bai, hat, lời bài hát

Thứ Bảy, 19 tháng 1, 2013

Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng


a, Cơ quan tiến hành tố tụng
* Cơ quan điều tra: tổ chức của cơ quan điều tra bao gồm:
Cơ quan điều tra trong Công an nhân dân;


Cơ quan điều tra trong Quân đội nhân dân;
Cơ quan điều tra của Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
Ngoài ra còn có một số các cơ quan khác được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra đó là Bộ đội biên phòng, Hải quan, Kiểm lâm, lực lượng Cảnh sát biển và các cơ quan khác của Công an nhân dân, Quân đội nhân dân. Các cơ quan này không phải là cơ quan điều tra nhưng do tính chất của nhiệm vụ và do yêu cầu phát hiện nhanh chóng, xử lý kịp thời các hành vi phạm tội nên được phép tiến hành một số hoạt động điều tra trong phạm vi quyền hạn được pháp luật quy định.
* Viện kiểm sát nhân dân: hệ thống Viện kiểm sát nhân dân bao gồm:
Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
  Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
 Viện kiểm sát nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh;
  Viện kiểm sát quân sự.
* Toà án nhân dân: hệ thống Tòa án nhân dân bao gồm:
Toà án nhân dân tối cao;
Toà án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
 Toà án nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh;
  Toà án quân sự;
  Tòa án khác theo luật định.

  b, Người tiến hành tố tụng

Những người tiến hành tố tụng bao gồm:
 Thứ nhất là thủ trưởng, phó thủ trưởng Cơ quan điều tra và Điều tra viên.
  Thủ trưởng Cơ quan điều tra có thẩm quyền ra các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra các quyết định áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn, bản kết luận điều tra, đề nghị truy tố và các quyết định tố tụng khác thuộc thẩm quyền.
Phó thủ trưởng Cơ quan điều tra có được nhiệm vụ quyền hạn của Thủ trưởng Cơ quan điều tra khi được ủy nhiệm hoặc khi được phân công  trực tiếp điều tra vụ án hình sự.
  Điều tra viên là người được bổ nhiệm theo quy định của pháp luật để làm nhiệm vụ điều tra các vụ án hình sự (Điều 29 Pháp lệnh tổ chức điều tra hình sự 2004). Điều tra viên được tiến hành các hoạt động như: lập hồ sơ vụ án, triệu tập và hỏi cung bị can, triệu tập và lấy lời khai của người tham gia tố tụng khác, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi,...
  Thứ hai là Viện trưởng, Phó viện trưởng và Kiểm sát viên.
  Viện trưởng Viện kiểm sát khi thực hiện chức năng quản lý hoạt động tố tụng Viện trưởng Viện kiểm sát có quyền hạn tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra các hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động tố tụng hình sự của các cơ quan chức năng trong quá trình giải quyết vụ án; phân công Phó viện trưởng, Kiểm sát viên làm nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp; kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm các bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.
Khi thực hiện chức năng tiến hành tố tụng Viện trưởng Viịen kiểm sát có các nhiệm vụ: ra các quyết định khởi tố hoặc không khởi tố vụ án hình sự, quyết định khởi tố bị can; quyết định phê chuẩn hoặc không phê chuẩn các quyết định của Cơ quan điều tra hoặc hủy bỏ các quyết định đó nếu trái pháp luật; truy tố bị can; kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm các bản án và quyết định sơ thẩm của Tòa án; yêu cầu cơ quan điều tra khởi tố hoặc thay đổi quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, truy nã bị can và ra các quyết định tố tụng khác trong phạm vi thẩm quyền.
Phó viện trưởng Viện kiểm sát có được nhiệm vụ quyền hạn của Viện trưởng khi được ủy nhiệm hoặc khi được phân công  trực tiếp giải quyết vụ án hình sự vụ án hình sự.
Kiểm sát viên là người được bổ nhiệm theo quy định của pháp luật để làm nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp (Điều 1 Pháp lệnh Kiểm sát viên). Kiểm sát viên có những nhiệm vụ và quyền hạn sau: trực tiếp tham gia khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và có mặt trong một số hoạt động tố tụng khác theo thẩm quyền; triệu tập và hỏi cung bị can; triệu tập và lấy lời khai của người tham gia tố tụng khác. Tham gia phiên tòa, đọc cáo trạng, quyết định của Viện kiểm sát liên quan đến việc giải quyết vụ án, phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án, tranh luận với những người tham gia tố tụng tại phiên tòa và kiểm sát việc tuân theo pháp luật của các cơ quan chức năng trong các giai đoạn tố tụng hình sự.
  Thứ ba là Chánh án, Phó chánh án Tòa án, Thẩm phán, Hội thẩm (nhân dân hoặc hội thẩm quân nhân) và Thư ký Tòa án.
  Chánh án Tòa án khi thực hiện chức năng quản lý hoạt động tố tụng Chánh án Tòa án có nhiệm vụ  tổ chức công tác xét xử của Tòa án, quyết định phân công Phó chánh án, Thẩm phán, Hội thẩm, Thư ký giải quyết vụ án hình sự; kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm các bản án và quyết định đã có hiệu lực của Tòa án, ra quyết định thi hành án, quyết định xóa án tích và các quyết định tố tụng khác trong phạm vi thẩm quyền.
Khi thực hiện chức năng tiến hành tố tụng Chánh án Tòa án có quyền quyết định áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn tạm giam; quyết định xử lý vật chứng; quyết định chuyển vụ án; cấp, thu hồi giấy chứng nhận người bào chữa;  ra các quyết định tố tụng khác trong phạm vi thẩm quyền của Tòa án.
Phó chánh án Tòa án có được nhiệm vụ quyền hạn trong quản lý hoạt động tố tụng của Chánh án khi được ủy nhiệm; có được nhiệm vụ quyền hạn khi thực hiện chức năng tiến hành tố tụng của Chánh án khi được phân công  trực tiếp giải quyết vụ án hình sự.
Thẩm phán là người được bổ nhiệm theo quy định của pháp luật để làm nhiệm vụ xét xử những vụ án và giải quyết những việc khác thuộc thẩm quyền của Tòa án (Điều 1 Pháp lệnh Thẩm phán và Hội thẩm 2002). Thẩm phán được phân công giải quyết, xét xử vụ án hình sự có nhiệm vụ và quyền hạn là nghiên cứu hồ sơ vụ án trước khi mở phiên tòa, tham gia xét xử vụ án hình sự, tiến hành các hoạt động tố tụng như biểu quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền của Hội đồng xét xử, ra các quyết định tố tụng khác trong phạm vi thẩm quyền.
  Hội thẩm nhân dân là người được bầu hoặc cử theo quy định của pháp luật để làm nhiệm vụ xét xử những vụ án thuộc thẩm quyền của Tòa án (Điều 1 Pháp lệnh Thẩm phán và Hội thẩm 2002). Hội thẩm được phân công xét xử vụ án hình sự có nhiệm vụ và quyền hạn là nghiên cứu hồ sơ vụ án trước khi mở phiên tòa, tham gia xét xử vụ án hình sự, tiến hành các hoạt động tố tụng như biểu quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền của Hội đồng xét xử.
  Thư ký Tòa án là cán bộ của Tòa án được phân công làm nhiệm vụ ghi biên bản phiên tòa và những việc khác theo quy định của pháp luật như phổ biến nội quy phiên tòa, báo cáo với Hội đồng xét xử danh sách những người được triệu tập đến phiên tòa...

  c, Những người tham gia tố tụng

* Người tham gia tố tụng có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án.
Người bị tạm giữ (Điều 48 Bộ luật Tố tụng hình sự): Người tạm giữ là người bị bắt trong trường hợp khẩn cấp, phạm tội quả tang, người bị bắt theo quyết định truy nã hoặc người phạm tội tự thú, đầu thú và đối với họ đã có quyết định tạm giữ.
Bị can (Điều 49 Bộ luật Tố tụng hình sự): Bị can là người đã bị khởi tố về hình sự. Bị can tham gia tố tụng khi có quyết định khởi tố bị can đối với họ. Bị can tham gia vào giai đoạn điều tra, truy tố và xét xử sơ thẩm. Tư cách tố tụng của bị can sẽ chấm dứt khi cơ quan điều tra đình chỉ điều tra; Viện kiểm sát đình chỉ vụ án, Toà án đình chỉ vụ án (trong giai đoạn chuẩn bị xét xử) đối với bị can; hoặc Toà án ra quyết định đưa vụ án ra xét xử.
Bị cáo (Điều 50 Bộ luật Tố tụng hình sự): Bị cáo là người bị Toà án quyết định đưa ra xét xử. Bị cáo tham gia tố tụng từ khi có quyết định đưa vụ án ra xét xử đến khi bản án hoặc quyết định của Toà án có hiệu lực pháp luật.
Người bị hại (Điều 51 Bộ luật Tố tụng hình sự): Người bị hại là người bị thiệt hại về thể chất, tinh thần, tài sản do tội phạm gây ra.
Luật tố tụng hình sự nước ta chỉ coi người bị hại là cá nhân, còn pháp nhân hay tổ chức xã hội không được coi là người bị hại. Người bị hại là con người cụ thể bị hành vi phạm tội trực tiếp xâm hại về thể chất, tinh thần, tài sản. Trong trường hợp người bị hại chết thì người đại diện hợp pháp của họ có những quyền của người bị hại. Nếu người bị hại chưa thành niên hoặc là có nhược điểm về thể chất hoặc tâm thần thì đại diện hợp pháp của họ sẽ cùng tham gia tố tụng.
Nguyên đơn dân sự (Điều 52 Bộ luật Tố tụng hình sự): Nguyên đơn dân sự là cá nhân, cơ quan, tổ chức bị thiệt hại về vật chất do tội phạm gây ra và có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại.
 Bị đơn dân sự (Điều 53 Bộ luật Tố tụng hình sự): Bị đơn dân sự là cá nhân, cơ quan, tổ chức mà pháp luật hình sự quy định phải chịu trách nhiệm bồi thường đối với thiệt hại do hành vi phạm tội gây ra.
Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án (Điều 54 Bộ luật Tố tụng hình sự): Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án là người có quyền lợi, nghĩa vụ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng.
 Người bào chữa (Điều 56, 57, 58 Bộ luật Tố tụng hình sự): Người bào chữa là người được các cơ quan tiến hành tố tụng chứng nhận, tham gia tố tụng để làm sáng tỏ những tình tiết xác định người bị tạm giữ, tạm giam, bị can, bị cáo vô tội, những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của người bị tạm giữ, bị can, bị cáo và giúp đỡ người tạm giữ, bị can, bị cáo về mặt pháp lý nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ.
Theo quy định tại Điều 56 Khoản 1 Bộ luật Tố tụng hình sự, người bào chữa có thể là luật sư; bào chữa viên nhân dân hoặc người đại diện hợp pháp của người bị tạm giữ, bị can, bị cáo.
Người bảo vệ quyền lợi của đương sự: Người bảo vệ quyền lợi của đương sự là người được các cơ quan tiến hành tố tụng chấp nhận tham gia tố tụng để bảo vệ quyền lợi cho người bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án hình sự.
Người bảo vệ quyền lợi của đương sự có thể là luật sư, bào chữa viên nhân dân hoặc người khác có đủ điều kiện cần thiết.
* Người tham gia tố tụng theo nghĩa vụ.
Người làm chứng (Điều 55 Bộ luật Tố tụng hình sự): Người làm chứng là người biết các tình tiết có liên quan đến vụ án và được các cơ quan tiến hành tố tụng triệu tập để khai báo về những sự việc cần xác minh trong vụ án.
Người giám định (Điều 60 Bộ luật Tố tụng hình sự): Người giám định là người có kiến thức cần thiết về lĩnh vực cần giám định được cơ quan tiến hành tố tụng trưng cầu theo quy định của pháp luật.
Người phiên dịch (Điều 60 Bộ luật Tố tụng hình sự): Người phiên dịch là người biết những ngôn ngữ cần thiết cho việc giải quyết vụ án được các cơ quan tiến hành tố tụng yêu cầu tham gia tố tụng trong những trường hợp có người tham gia tố tụng không sử dụng được tiếng Việt.

Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét