loi, bai, hat, lời bài hát

Thứ Bảy, 19 tháng 1, 2013

khái niệm luật hình sự việt nam


 a, Đối tượng điều chỉnh của Luật hình sự
 Là những quan hệ xã hội phát sinh giữa nhà nước và người phạm tội khi người này thực hiện tội phạm.


Thời điểm bắt đầu xuất hiện quan hệ pháp luật hình sự là thời điểm người phạm tội bắt đầu thực hiện tội phạm và quan hệ pháp luật này chấm dứt khi người phạm tội được xoá án tích. Trong cả quá trình này xuất hiện đồng thời quan hệ pháp luật tố tụng hình sự, tuy nhiên quan hệ pháp luật tố tụng hình sự chỉ xuất hiện khi có quyết định khởi tố vụ án và quyết định khởi tố bị can.
Trong quan hệ pháp luật hình sự luôn có hai chủ thể với những vị trí pháp lý khác nhau đó là nhà nước và người phạm tội.
Nhà nước có quyền truy tố xét xử người phạm tội, buộc họ phải chịu những biện pháp trách nhiệm hình sự nhất định để bảo vệ pháp luật bảo vệ lợi ích của toàn xã hội. Đồng thời, nhà nước có trách nhiệm bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của người phạm tội.
Người phạm tội có trách nhiệm chấp hành các biện pháp cưỡng chế mà nhà nước áp dụng đối với mình (tạm giam, tạm giữ, giam), mặt khác, họ có quyền yêu cầu nhà nước đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của mình (khiếu nại hành vi vi phạm thủ tục của các cơ quan tiến hành tố tụng, bào chữa, nhờ người bào chữa).

b, Phương pháp điều chỉnh của Luật hình sự

 Xuất phát từ chức năng điều chỉnh và địa vị pháp lý của các chủ thể tham gia quan hệ pháp luật này, Luật hình sự sử dụng phương pháp “quyền uy” - phương pháp sử dụng quyền lực nhà nước để điều chỉnh các quan hệ pháp luật hình sự. Sự thể hiện quyền uy là một bên nhân danh nhà nước áp dụng pháp luật như Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát hoặc Toà án đối với người phạm tội (điều tra, truy tố, xét xử).

c, Khái niệm Luật hình sự

Luật hình sự là một ngành luật trong hệ thống pháp luật Việt Nam bao gồm hệ thống những quy phạm pháp luật do nhà nước ban hành, xác định những hành vi nguy hiểm cho xã hội nào là tội phạm, đồng thời quy định hình phạt đối với những tội phạm ấy

khái niệm luật hình sự việt nam

4 nhận xét:

  1. Bài viết tuyệt vời: Các vấn đề luật quan tâm đến Văn phòng luật sư Việt Nam ... luật sư tư vấn dự án, văn phòng luật hà nội, dịch vụ ly hôn đơn phương. Hãy đến văn phòng luật sư An Việt để biết thêm về luật pháp và các vấn đề tranh chấp!

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết tuyệt vời: Các vấn đề luật quan tâm đến Văn phòng luật sư Việt Nam của bạn ...

    cần thuê luật sư giải quyết ly hôn,

    dịch vụ ly hôn đơn phương nhanh nhất,

    dịch vụ ly hôn trọn gói.

    Hãy đến văn phòng luật sư An Việt để biết thêm về luật pháp và các vấn đề tranh chấp!

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết tuyệt vời: Các vấn đề luật quan tâm đến Văn phòng luật sư Việt Nam của bạn ...

    luật sư giỏi về đất đai ở hà nội,

    dịch vụ ly hôn đơn phương nhanh nhất,

    dịch vụ ly hôn trọn gói.

    Hãy đến văn phòng luật sư An Việt để biết thêm về luật pháp và các vấn đề tranh chấp!

    Trả lờiXóa